วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2551

วันพฤหัสบดี18,52

อาจารย์อธิบาย เรื่องการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก "คณิตศาสตร์เป็นเรื่องที่อยู่รอบตัวเรา"
คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันของเด็กปฐมวัย
1.สอนในชีวิตประจำวัน
2.ผ่านกิจกรรมประจำวันที่สัมพันธ์กับกิจวัตรประจำวันของเด็ก
3.ให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน
4.มีเป้าหมายและมีการวางแผนอยางดี
5.เปิดโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ที่ทำให้"พบคำตอบด้วยตนเอง"
6.เอาใจใส่ในเรื่องการเรียนรู้และลำดับขั้นของการพัฒนาความคิดรวบยอดของเด็ก (ให้เด็กได้แตะต้องของจริง เป็นนามธรรมก่อนแล้ว แทนด้วยสัญลักษณ์ จะยิ่งทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้มากขึ้นเท่านั้น แต่...ครูควรสอนสัญลักษณ์ตัวเลขหรือเครื่องหมายเมื่อเด็กเข้าใจสิ่งเหล่านั้นแล้ว)
7.ใช้วิธีการสอดแทรกกับชีวิตจริง เพื่อสอนความคิดรวบยอดที่ยากๆ
8.รู้จักใช้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้เกิดประโยชน์
9.บันทึกปัญหาการเรียนรู้ของเด็กอย่างสม่ำเสมอเพื่อแก้ไขปรับปรุง

ดังนั้น การเตรียมความพร้อมให้เด็กเก่งคณิตศาสตร์ จะต้องฝึกให้เด็กพัฒนาการทางด้านสายตาก่อนเป็นแอนดับแรก ถ้าหาดเด็กไม่สามารถใช้สายตาในการจำแนกแบ่งประเภทแล้ว เด็กก็จะมีปัญหาด้านการเรียนรู้กับคณิตศาสตร์ ^^